Chuyến du lịch điên rồ tại Lào 2019

Hẹn nhau đi du lịch là một vấn đề thực sự đau đầu. Thế cho nên khi mình nổi hứng thú bất chợt và khó có thể chờ đợi, mình quyết định làm chuyến du lịch sang Lào một mình. Khá là điên rồ, nhưng cũng đầy vui vẻ.

Chuẩn bị trước khi đi Lào

Điểm đến của mình tại Lào là Viêng Chăn. Mục đích là đi thăm các ngôi đền, chùa ở thủ đô của đất nước này.

Mình đã đặt phòng trước qua trang Booking.com. Ở đây sẽ có nhiều gợi ý đặt phòng cho các bạn, tùy theo nhu cầu. Về tiền của Lào, mình phải chạy ra tận Hà Trung để đổi tiền. Dọc con phố này có nhiều điểm đổi tiền lắm. Hãy nhớ trả giá khi đến đây nhé, nếu thuận lợi, các bạn sẽ nhận được mức giá ưu đãi hơn đó.

Còn nếu cảm thấy lười thì có thể thẳng tiến ra ngân hàng. Hoặc bạn có thể đổi ngay tại cửa khẩu Cầu Treo.

Xuất phát sang Lào

Mình xuất phát tại bến xe Nước Ngầm, Hà Nội, đi xe giường nằm Nam Béo thuộc công ty HTX 27/7. Giá vé xe là 500k, thêm 90k tiền làm thủ tục xuất nhập cảnh. Theo giải thích của nhà xe thì đây là giá tiền làm thủ tục vào các ngày lẻ/cuối tuần.

Đi xe khá thoải mái, có wifi, chỗ cắm sạc. Tuy nhiên có WC mà không thể sử dụng -_-. Xe đi khá ổn, dù sao thời gian chủ yếu là mình toàn ngủ, vì sang đến Viêng Chăn cũng tốn hơn 20 giờ đồng hồ.

Một số người đi cùng chuyến xe với mình có giới thiệu về một số nhà xe khác cũng đi sang Lào. Xe Hoàng Giang (thuộc công ty HTX 27/7) chạy nhanh hơn xe Nam Béo, xe Sơn Huếthì dịch vụ được đánh giá ok, nhưng xe chở khá nhiều hàng hóa và đông người chọn xe này. Nhìn chung cũng có thể xuống bến Nước Ngầm và xem nhà xe nào còn trống vé thì đặt mua cũng được, nếu như không quá kỹ tính. Điểm bán vé xe nằm ở tầng 2.

Làm thủ tục xuất cảnh ở cửa khẩu Cầu Treo và vào đất Lào

Bọn mình tốn khá nhiều thời gian để chờ hoàn tất thủ tục xuất, nhập cảnh. Ở đây khá lạnh và gió, cho nên có ai đi thì nhớ mang thêm áo ấm áp một chút nhé.

Cửa khẩu Cầu Treo

Ở đây có nhiều điểm đổi tiền và mua Sim Lào. Mình ko mua Sim ở đây, vì mua xong còn phải đăng ký và mình thì cũng không rõ cách làm lắm. Hơn nữa mình có đăng ký Chuyển vùng quốc tế với Sim Viettel của mình. Tuy nhiên, khi sang Lào thì vẫn không truy cập được vào mạng Internet :(.

Sau khoảng 2 giờ chờ đợi thì bọn mình đã có thể đi tiếp. Các cung đường núi Lào khá là quanh co, đôi khi làm mình dựng hết cả tóc gáy lên vì xe lắc lư khủng khiếp. Tuy nhiên cũng khá là phiêu …

Xe có dừng lại ở một điểm để nghỉ ngơi và ăn uống. Mình cũng không rõ nhà hàng của người Lào hay người Việt nữa, vì người Việt bên này khá đông. Các món ăn được nấu theo phong cách “khác Việt” một chút, vì thế mình ăn có chút không quen. Mà giá thành cũng hơi đắt so với chất lượng các món ăn. Hoặc cũng có thể do chặng đường dài làm ảnh hưởng khẩu vị của mình :(.

Xe đến bến xe khách Nam Viêng Chăn – Southern Bus Station Vientiane Laos tầm 15h. Ngay tại bến có nhiều xe tuk tuk cho bạn lựa chọn đến khách sạn đó.

Giá cả tùy thuộc vào khoảng cách giữa bến xe và điểm đến của bạn, cũng như …. khả năng mặc cả của bạn. Theo mình được biết, để đến khu bờ sông Mekong, cách đó tầm 11km, giá cả tầm 30.000 kip đấy.

Nghỉ ngơi và chuẩn bị chạy loạn thôi nào

Mình đặt phòng tại Memory Hotel. Đây là khách sạn của người Việt, giá thành khá ổn, phòng cũng sạch sẽ và nhân viên thì nhiệt tình. Ngoài ra ở khách sạn còn có các dịch vụ xe đi nhiều điểm khác nữa, như là Luông Phrabang, Băng Kok, Nong Khai hay Udon Tani, ….

Memory Hotel

Khách sạn nằm ở ngay khu vực chợ đêm sông Mekong, cực tiện cho việc đi thăm thú và mua sắm. Bởi thế cho nên vừa cất hành lý và tắm rửa xong là mình phi ngay ra chợ để đi chơi.

Khu chợ đêm sông Mekong

Con đường mà mình đi lang thang là Quai Fa Ngum. Đây là đường một chiều. Một bên đường là nơi những quán ăn vỉa hè tụ tập, thế nên mình cũng đã tranh thủ nếm thử một số món ăn của Lào. Nhận xét chung: chủ yếu là đồ nướng và rất cay, hu hu.

Một phần khu chợ đêm

Ở bên kia đường là chợ đêm, chủ yếu là quần áo, giày dép cùng một số phụ kiện khác. Đồ đạc không khác người Việt là bao nhiêu, nhưng giá thành khá rẻ. Cũng có một số điểm bán quần áo Lào khá là ấn tượng.

Đi dạo chán chê, mình xách đồ ăn uống mua được ra ngồi ở những bậc thang dẫn xuống bờ sông. Ngồi ăn uống ở đây và ngắm hoàng hôn đang dần xuống là một điều khá thú vị đấy. Hơn nữa còn có thể tranh thủ bắt chuyện với người dân đi dạo hoặc tập thể dục vào buổi chiều ở đường bờ sông này.

Đi bộ ra Patuxay

Ăn uống no say, hồi lại sức khỏe, mình liền nảy ra suy nghĩ đi bộ ra Patuxay. Mặc dù hơi xa một chút, nhưng đi tản bộ theo những con đường của Lào vào ban đêm khá là dễ chịu, nhất là khi đường phốthoáng và không quá đông xe cộ.

Patuxay về ban đêm lung linh hơn hẳn. Đáng tiếc là không được trèo lên đây vào ban đêm, nếu không thì ngắm cảnh thành phố sẽ rất tuyệt vời luôn. Cũng vì thế mà mình chỉ loanh quanh bên dưới Patuxay, chụp ảnh một lát rồi quay về khách sạn. Dù sao cũng đã đến lúc nghỉ ngơi, dành sức cho ngày thứ 2 đi chơi rồi.

Patuxay

Du lịch các điểm nổi tiếng của Viêng Chăn vào ngày thứ 2

Vào ngày thứ 2 ở Lào, mình quyết định sẽ đi thăm Thạt Luông, Patuxay, Thạt Đăm, Chùa Si Saket, chùa Phra Keo và chùa Si Muang.

That Luông thì mình thích tượng Phật nằm ở bên phải của khu chùa chính hơn. Khu vực này yên tĩnh và dễ chịu, thế nên mình thích đi lòng vòng và nghỉ ngơi ở đó. Nằm ở bên trái cũng có một khu kiến trúc khá là ấn tượng.

Tượng Phật nằm Thạt Luông

Về khu chùa chính thì mình không đi vào bên trong mà chỉ loanh quanh bên ngoài. Nói chung thì nó chỉ là một ngôi chùa dát vàng rực rỡ.

That Luông

Điểm đến kế tiếp là ở Patuxay. Về ban ngày ở đây lắm khách du lịch lắm. Thế nên chọn góc chụp ban ngày khá là mệt luôn =)).

Mình có leo lên đỉnh Patuxay ngắm cảnh, giá vé là 3.000 kip. Nhìn từ bên ngoài thì có vẻ không cao lắm, nhưng mà khi leo lên thì cứ như vượt tòa nhà 6, 7 tầng vậy. Leo lên đỉnh bạn có thể nhìn thấy đường phố Viêng Chăn, không cảnh rất thoáng đãng.

Rời Patuxay, mình ghé qua That Đăm nằm cách đó không xa. Thạt này nằm giữa giao lộ và chắc là không mấy khách du lịch ghé qua đây đâu, vì chẳng có gì ở đây cả =))

That Đăm

Sau khi rời khỏi đây, mình đến chùa Phra Keo và chùa Si Saket. Giá vé vào cửa ở cả 2 ngôi chùa này là 10.000 kip mỗi nơi. Khi đến đây, nếu là nữ, tốt nhất các bạn nên mặc quần dài, váy dài đến gót chân. Ngoài ra, vào bên trong chùa đều cấm chụp ảnh.

Chùa Phra Keo và Si Saket nằm gần nhau, có thể nói là đối diện nhau. Và cũng trên con đường này, hình như cách đó tầm 1,5km là chùa Si Muang – chùa Mẹ. Đây là ngôi chùa thiêng ở Lào. Mình có ghé thăm ngôi chùa này 2 lần và lần nào cũng rất đông người.

Chùa Si Muang

Ngoài những điểm du lịch nổi tiếng trên thì ở Viêng Chăn còn rất nhiều đền, chùa khác. Xung quanh khu mình ở có đến 3 ngôi đền khác nhau. Và tất cả đều được xây dựng rất tráng lệ.

Đi thăm vườn tượng Phật tại cả Lào và Thái

Sang ngày thứ 3, mình quyết định đi thăm vườn tượng Phật ở Lào và Thái: Xieng Khuan và Sala Keoku.

Để đi đến Xieng Khuan – Buddha Park, mình bắt xe bus số 14 tại khu chợ Sáng. Giá vé là 8.000 Kip. Xe đi qua điểm cầu hữu nghị Thái – Lào rồi mới đến Buddha Park. Lúc quay về cũng vậy.

Giá vé vào vườn tượng Phật dành cho người nước ngoài là 15.000 kip và là cơ hội cho bạn chụp thật nhiều ảnh cũng như khám phá mọi thứ. Vườn thực ra không rộng, tuy nhiên các bức tượng thì rất ấn tượng. Thời điểm mình tới, khắp vườn nở đầy hoa rực rỡ và tràn đầy sức sống. Trong khi đó, các bức tượng của vườn thì mang đến cảm giác trầm tĩnh và êm dịu, nhẹ nhàng.

Ở vườn, mình ấn tượng nhất là bức tượng Phật nằm và quả bí ngô địa ngục. Nếu ai sợ độ cao thì tốt nhất không nên khám phá các tầng địa ngục, bởi những bậc thang thì cao và hẹp. Ngắm mọi thứ từ trên đỉnh quả bí ngô cũng khá là run tim khi nền sỏi hơi bị trơn trượt luôn.

Tượng Phật nằm - Buddha Park
Tượng Phật nằm – Buddha Park

Kết thúc chuyến ghé thăm Buddha Park, mình lên xe bus 14 và thẳng tiến sang đất Thái để tới thăm Sala Keoku. Thực tế thì đây là địa điểm ngoài kế hoạch đầu tiên của mình.

Mình cũng không rõ mình nghĩ ra ý định sang Thái là khi nào nữa. Ban đầu mình chỉ nghĩ sẽ đến Nong Khai chơi một lát, nhưng cuối cùng sau khi tìm hiểu thì mình quyết định đến Sala Keoku. Vì đây là ý định bất chợt cho nên mình không có nhiều thời gian tìm hiểu và ở lại lâu. Nếu như mình nghĩ ra sớm hơn có thể sẽ đi được nhiều nơi hơn.

Bãi tượng Phật ở Thái có quy mô rộng hơn vườn tượng Phật của Lào. Giá vào cửa là 40 bath dành cho người nước ngoài, cửa vào khá là nhỏ. Vườn mang đến một cảm giác hoàn toàn khác so với vườn tượng Phật ở Lào.

Cảm giác đầu tiên của mình khi vào vườn chính là bị choáng ngợp bởi kích thước của những bức tượng ở đây. Các bức tượng đều rất to vào cao lớn, hùng vĩ. Các bức tượng cũng mang đến cảm giác của sự mạnh mẽ và dữ dội hơn so với ở Lào.

Ghé thăm Sala Keoku

Quá trình xuất cảnh khỏi Lào và nhập cảnh vào Thái Lan

Mặc dù để ghé thăm Sala Keoku có khi chỉ mất tầm 1 giờ đồng hồ, nhưng chặng đường chạy giữa 2 đầu cầu hữu nghị Thái – Lào thì thật chẳng ngắn chút nào (trong cảm giác của mình).

Từ Buddha Park, mình đi xe bus 14 về đến đầu cầu – cửa khẩu của Lào, sau đó mua giấy xin xuất cảnh từ Lào sang Thái – 10.000 kip. Kế tiếp thì xếp hàng vào dòng người chờ đóng dấu. Sau đó mình nhận ra mình chưa đổi tiền Thái nên là đành phải hỏi chỗ đổi tiền ở đâu. Khi được chỉ dẫn thì mình sang làm thủ tục đổi tiền.

Mặc dù đã đọc hướng dẫn trên mạng, nhưng mình vẫn khá chủ quan, cho nên chỉ đổi có 100.000 kip – 340 Bath (…. hậu quả xin chờ đoạn sau sẽ rõ). Sau khi được đóng dấu rời khỏi đất Lào, mình liền đi mua vé xe bus qua cầu – 4.000 kip/vé.

Đến đầu cầu bên kia thì làm thủ tục nhập cảnh. Mình được nhân viên hướng dẫn vào một phòng riêng để làm thủ tục. Mình nhanh chóng được thông qua và chính thức vào đất Thái.

Vừa ra ngoài, ngay lập tức hội các bác lái tuk tuk xông vào mời mọc. Mình trả giá đi đến Sala Keoku là 180.000 kip cả đi cả về và được chấp nhận. Theo các bác ý là nếu trả bằng bath thì tốn chừng 600 bath. Mỗi tội là trong túi của mình không đủ tiền bath =)) hơn nữa mình cũng không muốn tiêu hết sạch chỗ tiền bath trong túi nên thương lượng trả bằng kip.

Rất may là mình đã không tiêu hết số tiền bath đó, vì khi quay về, giá vé đi xe bus là 15 bath và mình còn tốn 40 bath cho vé vào cửa Sala Keoku nữa. Bởi thế cho nên mình buộc phải trả 300 bath và 100.000 kip cho bác lái xe (để rồi được thối lại 40 bath). Thế cho nên là phải nhớ, tính toán kỹ và đổi tiền dư dư ra một chút QAQ.

Ngoài những điểm du lịch trên, mình cũng có đi lang thang quanh các khu phố khác của Viêng Chăn, kể cả đi bộ lẫn đi xe đạp. Mình có ghé thăm chợ đêm Vangthong, nằm gần sân vân động. Khu chợ khá nhỏ và giống chợ cóc ở Việt Nam. Các món ăn ở đây khá ngon và rẻ.

Tổng kết lại cả chuyến đi chính là mệt và mệt, cơ mà vui. Có điều nếu bảo quay lại Viêng Chăn lần nữa thì mình sẽ khá đắn đo đấy. Nếu có đến, chắc chắn là khi dành dụm đủ để đi máy bay, vì lần này mình muốn đi cùng người khác cơ =))

Cuối cùng thì cảm ơn trời là người Việt ở Lào đông đảo, người Lào, người Thái thân thiện, cảm ơn Maps.me và Google dịch đã giúp 1 đứa đầu óc trên trời và ngoại ngữ mù tịt như mình hoàn thành chuyến đi này!